แลกเปลี่ยน เรียนรู้ ดูชีวิต

ชุมชนแห่งการเรียนรู้และแบ่งปัน

The Benefit of Silence

leave a comment »

The Benefits of Silence

เมื่อครั้งก่อนได้นำเรื่อง The Left Hand Column มานำเสนอเป็นการแนะนำวิธีการปรับปรุงการสื่อสารในองค์กรในการที่จะก้าวไปสู่ องค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างสมบูรณ์แบบ ว่าด้วยการฝึกปฏิบัติด้วยการบันทึกสิ่งที่เราได้พูดกับคนอื่นลงใน column ขวาและบันทึกสิ่งที่อยู่ในความคิดแต่ไม่ได่พูดออกมาอยู่ใน column ซ้าย ซึ่งบางครั้งหรือบ่อยครั้งเราจะเห็นความขัดแย้งเกิดขึ้นในตัวเราสิ่งที่เรา พูดไม่ใช่สิ่งที่เราคิด สิ่งที่เราคิดแต่ไม่ได้พูด จะทำอย่างไรที่จะพูดอย่างที่คิดหรือสื่อให้คนอื่นเข้าใจตัวตนที่แท้จริงของ เราโดยไม่มีผลกระทบ

วันนี้ผมขอนำ The Benefits of Silence ของท่าน Thich Nhat Hanh มาฝากครับซึ่งเป็นแนวปฏิบัติที่ไม่แตกต่างจากกันนัก ท่านนิช ทัช ฮัน กล่าวว่า ถ้าเราใช้วิธีการบันทึกสิ่งที่อยากพูดลงในกระดาษโน๊ตแล้วทิ้งไว้สักสองวัน จึงค่อยกลับมาอ่านใหม่บางครั้งเราจะตกใจว่านี่คือสิ่งที่เราคิดจะพูดจริงๆ หรือ การฝึกปฏิบัติเช่นนี้จะทำให้จิตใจเราปรับสภาพให้สามารถคิดไตร่ตรองในสิ่งที่ จะพูดและผลกระทบจากการพูดออกไป

ครั้งหนึ่งท่านฝึกให้แม่ชีรูปหนึ่งซึ่งมักจะมีคำพูดกระทบกระทั่งคนอื่นๆ อยู่สมอ โดยให้พูดแค่ 3 ประโยคเป็นเวลา 3 เดือนและ 3 ประโยคนี้จะพูดกี่ครั้งก็ได้ 3 ประโยคนี้ได้แก่

  1. Is there anything I can do for help you?
  2. Did you like what I did to help you?
  3. Would you have any suggestion that I can do it better?

สิ่งที่ได้รับจากการกระทำนี้ส่งผลให้คนอื่นมีความสุขเป็นการสร้างมิตรภาพ เกิดขึ้นกับคนทุกระดับในองค์กร และสุดท้ายผู้ที่ได้รับความสุขที่สุดคือผู้กระทำนั่นคือตัวแม่ชีท่านนั้น หรือตัวเราเองถ้าเราลงมือปฏิบัติ

เราจะเริ่มกันเมื่อไหร่ดีครับ?

Written by khunpisuth

มีนาคม 16, 2009 ที่ 2:43 am

ใส่ความเห็น